So với cùng kỳ năm ngoái, khách quốc tế đến TP trong 5 tháng đầu năm 2020 giảm đến 63,17% và chỉ đạt 14,49% kế hoạch năm 2020. Doanh thu của ngành du lịch, lữ hành 5 tháng ước đạt 4.230 tỉ đồng, giảm 66,1% so với cùng kỳ năm trước.
Từ sau khi Việt Nam kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, chấm dứt tình trạng giãn cách toàn xã hội, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch TP đã nhanh chóng thực hiện các chương trình nhằm kích cầu các tour du lịch nội địa, từng bước khôi phục du lịch thành phố, nhiều tín hiệu khởi sắc ban đầu dù vẫn còn ở mức thấp.
Doanh thu trong tháng của dịch vụ lưu trú, ăn uống đã tăng 79,6% so với tháng trước nhưng vẫn giảm 63,4% so với cùng kỳ năm trước. Ngay cả lĩnh vực du lịch, lữ hành cũng bắt đầu phát sinh doanh thu, tuy nhiên chỉ ở mức khá thấp là 55 tỉ đồng.
Đại diện khách sạn Park Hyatt Sài Gòn cho biết bước vào tháng 6, các dịch vụ ăn uống trong hệ thống đã hoạt động trở lại, lượng khách và doanh số cải thiện đáng kể. Hiện nơi này đang tung ra một số chương trình khuyến mãi để kéo mảng lưu trú, vốn đang còn thấp do mất đi nguồn khách quốc tế truyền thống.
Theo bà Võ Thị Ngọc Thúy - phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, để tạo một đợt tổng kích cầu hiệu quả, dự kiến ngày 9-6 TP.HCM sẽ tổ chức hội nghị phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2020 với thông điệp "TP.HCM - Điểm đến an toàn".
Hội nghị sẽ giới thiệu các gói khuyến mãi, giảm giá của các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch như hàng không, đường sắt, lưu trú, mua sắm, ăn uống, điểm tham quan, khu du lịch... Tính đến ngày 4-6 đã có 24 doanh nghiệp lữ hành, 6 khách sạn với hơn 70 tour cam kết giảm giá thực sự, chất lượng không đổi.
Hội nghị cũng sẽ tập trung vào nội dung quảng bá, truyền thông "TP.HCM - Điểm đến an toàn", đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện cho người dân thành phố đi du lịch và khách du lịch đến với thành phố ngày một nhiều hơn. Đồng thời, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, điểm đến, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của thành phố và các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
"Ngành du lịch xác định sẽ tập trung vào thị trường nội địa từ đây đến cuối năm. Các nước đã có những chiến dịch riêng thì ở góc độ địa phương, TP.HCM cũng cần có chiến dịch quảng bá điểm đến an toàn, khuyến khích du khách đến khám phá, trải nghiệm", bà Thúy khẳng định.
TUOITRE.VN